รายการที่ต้องมีในเอกสารประกอบการลงบัญชี
- เอกสารที่ต้องใช้ประกอบการลงบัญชีทุกประเภทต้องมีรายการดังต่อไปนี้
- ชื่อของผู้จัดทำเอกสาร
- ชื่อเอกสาร
- เลขที่ของเอกสาร
- วัน เดือน ปี ที่ออกเอกสาร
- จำนวนเงินรวม
2. ถ้าเอกสารที่ใช้ประกอบการลงบัญชีต้องมีรายการดังนี้
- หลักฐานการรับเงินต้องมีรายการดังนี้
_ เลขประจำตัวผู้เสียภาษีอากร
_ สถานที่ตั้งของกิจการ
_ รายละเอียดเกี่ยวกับการรับเงิน
_ ชื่อ ชนิด จำนวน หน่วยนับ ราคาต่อหน่วย และราคารวม
_ รายมือชื่อผู้รับเงิน
- หลักฐานการจ่ายเงินมีรายการดังนี้
_ เลขประจำตัวผู้เสียภาษีอากรของกิจการที่ทำเอกสาร
_ สถานที่ตั้งของกิจการที่ทำเอกสาร
_ ชื่อ ชนิด จำนวน หน่วยนับ ราคาต่อหน่วยและราคารวม
_ ชื่อที่ใช้ประกอบกิจการและชื่อที่อยู่ของผู้ซื้อ
_ ลายมื่อชื่อของผู้ทำเอกสาร
_ ลายมือชื่อของผู้รับสินค้าและบริการ
3. เอกสารการลงบัญชีต้องมีรายการดังต่อไปนี้
- คำอธิบายรายการ
- วิธีการและการคำนวณต่องๆ
- ลายมือชื่อของผู้มีหน้าที่ทำบัญชีหรือผู้อนุมัติ
4. เอกสารที่ต้องใช้ประกอบการลงบัญชีที่จัดทำขึ้นโดยผู้มีหน้าที่จัดทำบัญชีเพื่อออกให้แก่บุคคลภายนอกต้องมีสำเนาเก็บไว้หนึ่งชุด
5. การลงรายการในบัญชีรายวันและบัญชีสินค้าต้อง
- มีเอกสารที่ต้องใช้ประกอบการลงบัญชีทุกรายการและเอกสารที่ต้องใช้ประกอบการลงบัญชีนั้นต้องสามารถแสดงความถูกต้องครบถ้วนของรายการบัญชีตามความเป็นจริงและเชื่อถือได้
- ใช้เอกสารที่ต้องใช้ประกอบการลงบัญชีเว้นแต่ไม่มีเอกสารดังกล่าว(ประกาศกรมทะเบียนการค้าลงวันที่ 19 มิถุนายน 2544)